ติวฟรี สรุปเนื้อหา ฟิสิกส์ ม.4 เทอม 2

ติวฟรี สรุปเนื้อหา ฟิสิกส์ ม.4 เทอม 2

สมดุลกล

สรุปเนื้อหา เรื่องสมดุลกล

สมดุลกล

สมดุล (Equilibrium) คือ สภาวะที่วัตถุรักษาสภาพการเคลื่อนที่ให้คงเดิมตลอดเวลา โดยจะแบ่งสภาวะสมดุลได้ดังนี้

  1. สมดุลต่อการเคลื่อนที่

เกิดขึ้นเมื่อแรงลัพธ์ที่กระทำบนวัตถุเป็นศูนย์ ทำให้วัตถุที่เดิมอยู่นิ่งกับที่ ก็จะอยู่นิ่งกับที่ต่อไป หรือวัตถุที่เดิมกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัว ก็จะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัวต่อไป (ความเร็วคงตัว หมายความว่า ขนาดของความเร็วเท่าเดิม และทิศทางของความเร็วไม่เปลี่ยนแปลง)

  1. สมดุลต่อการหมุน

เกิดขึ้นเมื่อโมเมนต์ลัพธ์ที่กระทำบนวัตถุเป็นศูนย์ ทำให้วัตถุที่เดิมไม่มีการหมุน ก็จะไม่หมุนเหมือนเดิม หรือวัตถุที่เดิมกำลังหมุนด้วยอัตราเร็วเชิงมุมคงตัว ก็จะหมุนด้วยอัตราเร็วเชิงมุมคงตัวต่อไป

  1. สมดุลสัมบูรณ์

การที่วัตถุที่อยู่ในสภาวะสมดุล มีทั้งสมดุลต่อการเคลื่อนที่และสมดุลต่อการหมุน เกิดขึ้นพร้อมกัน

 

โมเมนต์

โมเมนต์เป็นปริมาณเวกเตอร์ เป็นสิ่งที่พยายามทำให้วัตถุหมุนรอบจุดใดจุดหนึ่ง โดยขนาดของโมเมนต์เท่ากับผลคูณของขนาดของแรงกับระยะทางที่วัดจากจุดหมุนไปตั้งฉากกับแนวแรง โมเมนต์จะทำให้วัตถุมีแนวโน้มในการหมุนรอบจุดหมุนนั้น ในแนวทวนเข็มนาฬิกาหรือตามเข็มนาฬิการอบจุดหมุนนั้น

 

สุดท้าย จะเป็นการยกวิเคราะห์ตัวอย่างที่สามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวันโดยใช้ความรู้เรื่องสมดุล คือ เสถียรภาพของวัตถุ การไถลและการล้มของวัตถุ

สรุปเนื้อหา งานและพลังงาน

สรุปเนื้อหา เรื่องงานและพลังงาน

งานและพลังงาน

บทนี้นับได้ว่าเป็นบทที่เป็นพื้นฐานที่มีความสำคัญมากในการเรียนฟิสิกส์ จะเป็นการศึกษาเกี่ยวกับ งาน กำลัง พลังงาน กฎอนุรักษ์พลังงาน และเครื่องกลอย่างง่าย

งาน (W) คือ ผลที่ได้จากการออกแรงกระทำต่อวัตถุแล้วทำให้วัตถุเคลื่อนที่ไปตามแนวแรง สามารถคำนวณได้ตามสมการ W = Fs cosθ โดยที่ θ เป็นมุมระหว่างแรงกับการกระจัดของวัตถุ
นอกจากนี้ งานยังสามารถคำนวณได้จากพื้นที่ใต้กราฟความสัมพันธ์ระหว่าง F และ S
ข้อควรระวัง ถ้าโจทย์บอกมุมระหว่างแรงกับการกระจัดของวัตถุ ต้องคูณค่า cosθ เพิ่มเข้าไปด้วย

กำลัง (P) คือ ปริมาณงานที่ทำได้ใน 1 วินาที หรือ อัตราการทำงาน สามารถคำนวณได้ตามสมการ P = W / t

พลังงาน (E) คือ ปริมาณที่บอกถึงความสามารถในการทำงาน โดยในบทนี้เราจะศึกษาพลังงานในทางกลศาสตร์ หรือพลังงานกล ประกอบด้วย พลังงานศักย์โน้มถ่วง, พลังงานจลน์ และพลังงานศักย์ยืดหยุ่น
แปะสมการ

กฎอนุรักษ์พลังงาน คือ การแสดงความสัมพันธ์ระหว่างพลังงาน นับว่าเป็นหัวข้อที่มีความสำคัญมากที่สุดของบทนี้ และเป็นพื้นฐานที่สำคัญกับการเรียนฟิสิกส์ในบทอื่นๆต่อไป

เครื่องกลอย่างง่าย เป็นการศึกษาเครื่องมือต่างๆที่ใช้ช่วยทุ่นแรง เช่น คาน พื้นเอียง รอก โดยเครื่องทุ่นแรงแต่ละประเภท ก็จะมีวิธีการคำนวณที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงศึกษาเรื่องการได้เปรียบเชิงกล และประสิทธิภาพของเครื่องกล

สรุปเนื้อหา เรื่องโมเมนตัม

สรุปเนื้อหา เรื่องโมเมนตัม

โมเมนตัม

บทนี้จะศึกษาเกี่ยวกับปริมาณทางฟิสิกส์อีกปริมาณหนึ่ง ที่เรียกว่า “โมเมนตัม (Momentum)” โดยจะแบ่งเป็น 3 หัวข้อหลักๆ คือ โมเมนตัม, การเปลี่ยนแปลงโมเมนตัม และกฎอนุรักษ์โมเมนตัม

 

โมเมนตัม (p) คือ ความพยายามในการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าของวัตถุ เป็นปริมาณเวกเตอร์ สามารถคำนวณขนาดของโมเมนตัมได้ตามสมการ p = mv โดยโมเมนตัมมีทิศทางเดียวกับทิศทางของความเร็ว

 

การเปลี่ยนแปลงโมเมนตัม เกิดขึ้นเมื่อวัตถุถูกแรงกระทำในช่วงเวลาสั้นๆ เช่น เตะลูกบอลไปกระทบกำแพง โดยเมื่อวัตถุถูกแรงกระทำ ก็จะทำให้วัตถุเกิดการเปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่ หรือความเร็วของวัตถุมีการเปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง ส่งผลให้โมเมนตัมของวัตถุเกิดการเปลี่ยนแปลงไปด้วย โดยแรงที่เกิดในช่วงเวลาสั้นๆ เรียกว่า “แรงดล” และการเปลี่ยนแปลงโมเมนตัมในช่วงเวลาสั้นๆ เรียกว่า “การดล”

 

กฎอนุรักษ์โมเมนตัม มีที่มาจากกฎข้อ 3 ของนิวตัน ซึ่งใช้อธิบายการชนกันของวัตถุ จะมีแรงกิริยา-ปฏิกิริยาเกิดขึ้น และเป็นที่มาของกฎอนุรักษ์โมเมนตัม ใช้กับโจทย์ที่มีการชนกันของวัตถุ, การระเบิด, คน 2 คนผลักออกจากกัน

สรุปเนื้อหา การเคลื่อนที่แนวโค้ง

สรุปเนื้อหา การเคลื่อนที่แนวโค้ง

การเคลื่อนที่แนวโค้ง

ประกอบด้วยการเคลื่อนที่แบบโพรเจคไทล์ และการเคลื่อนที่แบบวงกลม

 

การเคลื่อนที่แบบโพรเจคไทล์ เป็นการเคลื่อนที่ของวัตถุภายใต้แรงโน้มถ่วง ทำให้มีแรงโน้มถ่วงหรือน้ำหนักของวัตถุ กระทำต่อวัตถุเพียงแรงเดียว มีแนวเส้นทางการเคลื่อนที่เป็นเส้นโค้งพาราโบลา แต่ในการวิเคราะห์การเคลื่อนที่นั้น เราจะวิเคราะห์แยกออกเป็น 2 แนวคือ แนวราบ และแนวดิ่ง โดยวัตถุมีการเคลื่อนที่ใน 2 แนวนี้พร้อมๆกัน

  • แนวราบ: ไม่มีแรงภายนอกกระทำต่อวัตถุ (ไม่คิดแรงต้านอากาศ) ทำให้วัตถุมีความเร็วแนวราบคงตัว
  • แนวดิ่ง: มีแรงโน้มถ่วงกระทำต่อวัตถุ ทำให้วัตถุเคลื่อนที่อิสระ มีความเร่งในแนวดิ่งคือ g ทิศลง

ทั้ง 2 แนวนี้ จะเชื่อมเข้าหากันด้วยตัวแปรเวลา (t) เพราะเวลาในการเคลื่อนที่ของวัตถุต้องเท่ากันทั้ง 2 แนว

 

การเคลื่อนที่แบบวงกลม เป็นการเคลื่อนที่ของวัตถุที่มีแนวเส้นทางการเคลื่อนที่เป็นวงกลมหรือส่วนโค้งส่วนหนึ่งของวงกลม โดยวัตถุจำเป็นต้องมีแรงมากระทำเพื่อเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุ และจากการศึกษาจะพบว่า แรงนี้จะมีทิศทางพุ่งเข้าหาจุดศูนย์กลางของวงกลมที่เป็นแนวเส้นทางการเคลื่อนที่ (ตั้งฉากกับทิศทางของความเร็วของวัตถุ) เรียกแรงนี้ว่า “แรงสู่ศูนย์กลาง” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเคลื่อนที่แบบวงกลมเลยก็ว่าได้ ดังนั้นพื้นฐานสำคัญที่ควรมีก่อนเรียนเรื่องนี้ ก็คือกฎข้อ 2 ของนิวตัน ที่ใช้ในการอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงและความเร่งของวัตถุ

ถ้าน้องๆอยากเรียนเนื้อหาแบบจุกๆ พี่แนะนำ คอร์สนี้เลย ม.4 เทอม 2 

คอร์สเรียนแนะนำ

-ENTRANCE (TCAS) Physics Pack รวมเนื้อหาฟิสิกส์ ม.ปลาย
-ENTRANCE (TCAS) Physics Pack รวมเนื้อหาฟิสิกส์ ม.ปลาย (ทดลองเรียน)
-ตะลุยโจทย์ Physics A-Level Speed Up Pack 3 เล่ม

ธันวาคม 8, 2023